Vấn đề sổ đỏ giả đang trở thành nỗi lo lớn đối với nhiều người khi tham gia vào các giao dịch mua bán nhà đất, đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Làm thế nào để nhận biết sổ đỏ thật hay giả? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 cách kiểm tra sổ đỏ để giúp bạn tránh được những rủi ro tiềm ẩn và bảo vệ quyền lợi của mình khi giao dịch bất động sản.

Những thủ đoạn khi mua bán nhà đất bằng sổ đỏ giả

Thủ đoạn lừa đảo trong mua bán nhà đất bằng sổ đỏ giả đang trở thành một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả người bán và người mua. Đối với người mua, kẻ gian thường giả danh làm người bán hoặc người được ủy quyền, sử dụng giấy tờ và sổ đỏ giả mạo từ sổ đỏ thật hoặc hoàn toàn không có thật để lừa bán đất cho nhiều người cùng lúc. Sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn, chúng sẽ nhanh chóng biến mất, khiến người mua rơi vào cảnh “tiền mất tật mang.”

Không chỉ người mua, người bán nhà đất cũng là đối tượng bị lừa đảo phổ biến. Những kẻ lừa đảo sẽ đóng giả làm người mua, tiếp cận và thuyết phục người bán cung cấp sổ đỏ để “kiểm tra thông tin.” Sau khi có được sổ đỏ, chúng sử dụng công nghệ để tạo ra bản sao giả giống hệt sổ thật. Từ đây, kẻ gian sẽ tìm cách đánh tráo sổ thật bằng sổ giả hoặc sử dụng sổ giả để lừa đảo người mua, khiến cả người bán lẫn người mua đều bị thiệt hại.

Thủ đoạn lừa đảo trong mua bán nhà đất bằng sổ đỏ giả đang là vấn nạn
Thủ đoạn lừa đảo trong mua bán nhà đất bằng sổ đỏ giả đang là vấn nạn

Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ thật giả tránh bị lừa

Khi tham gia mua bán và giao dịch bất động sản, việc chú trọng đến tính pháp lý của các giấy tờ liên quan là vô cùng quan trọng. Chỉ một phút bất cẩn có thể dẫn đến việc mất trắng tài sản. Dưới đây là một số cách kiểm tra sổ đỏ thật – giả, giúp bạn yên tâm hơn khi mua nhà đất và tránh bị lừa đảo.

Dùng kính lúp để kiểm tra

Một cách kiểm tra sổ đỏ phổ biến là sử dụng kính lúp để quan sát kỹ họa tiết và hoa văn trên sổ. Nếu bị làm giả sẽ được in bằng công nghệ kỹ thuật số, khiến cho các chi tiết không sắc nét, thiếu các tổ hợp chấm mực hồng đặc trưng. 

Dùng đèn pin để kiểm tra

Ngoài kính lúp, đèn pin cũng là một công cụ hữu ích để kiểm tra sổ đỏ thật – giả. Hãy chiếu đèn pin vào vị trí con dấu trên sổ đỏ (ở góc dưới bên phải mặt trước sổ hồng) theo góc 10-20 độ. Với sổ đỏ thật, Quốc huy Việt Nam sẽ được in nổi, rõ ràng; mã số hiệu được đóng hoặc in bằng công nghệ in Typo vào chính giữa dấu nổi. Ngược lại, nếu là sổ giả, hình dấu Quốc huy thường bị in lõm, không rõ ràng; mã số hiệu thường lệch và không khớp với hình dấu nổi do được in bằng công nghệ kỹ thuật số.

Ngoài kính lúp, đèn pin cũng là một công cụ hữu ích để kiểm tra sổ đỏ
Ngoài kính lúp, đèn pin cũng là một công cụ hữu ích để kiểm tra sổ đỏ

Kiểm tra số seri

Trong cách kiểm tra sổ đỏ cần chú ý kỹ các vị trí dễ bị tẩy xóa. Nếu sổ đỏ có trang bổ sung, cần kiểm tra xem có dấu giáp lai không, phương pháp in có phải là in offset không, và các thông tin có bị tẩy xóa hay không. Đối với sổ đỏ đã thế chấp nhiều lần, bạn nên kiểm tra kỹ dấu và chữ ký của cơ quan chức năng.

Kiểm tra kỹ con dấu

Một số sổ đỏ giả có thể dễ dàng bị phát hiện qua sự không thống nhất giữa thông tin con dấu và mã vạch, chữ ký,. Ví dụ, chức danh ghi ký thay Chủ tịch UBND nhưng phần con dấu lại ghi Chủ tịch. Nếu phát hiện ra điểm bất thường này, rất có thể sổ đỏ đó là giả.

Xác minh tại phòng đăng ký

Trước tình trạng sổ đỏ, sổ hồng bị làm giả ngày càng nhiều, khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà đất, cách kiểm tra sổ đỏ là bạn nên mang sổ đỏ đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh tính chính xác của giấy chứng nhận trước khi tiến hành giao dịch. Bạn cũng có thể đến các văn phòng công chứng lớn để xác minh, nơi có máy móc hiện đại và đội ngũ công chứng viên giàu kinh nghiệm sẽ có cách kiểm tra sổ đỏ giúp bạn dễ dàng phát hiện sổ đỏ thật hay giả.

Cẩn thận với bất thường

Trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất, nếu đối tác có những biểu hiện bất thường thì bạn nên cẩn trọng. Các dấu hiệu này có thể là lời cảnh báo bạn cần kiểm tra giấy tờ thật kỹ để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Mang sổ đỏ đi xác minh tại cơ quan có thẩm quyền
Mang sổ đỏ đi xác minh tại cơ quan có thẩm quyền

Kết luận

Cách kiểm tra sổ đỏ là bước quan trọng không thể bỏ qua trong bất kỳ giao dịch mua bán nhà đất nào. Bằng cách nắm vững những phương pháp kiểm tra đã được hướng dẫn trong bài viết, bạn có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị lừa đảo, đảm bảo tài sản của mình không bị rủi ro pháp lý. Hãy luôn thận trọng, kiểm tra kỹ lưỡng và đừng ngần ngại nhờ đến sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyên gia khi cần thiết.

Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đang có chính sách MIỄN PHÍ TƯ VẤN 100% cho khách hàng mua và thuê căn hộ.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi: Chuyên viên tư vấn: 0852.848.111

Với uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cho thuê và chuyển nhượng căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội, chúng tôi đảm bảo sẽ giúp bạn sớm tìm được căn hộ ưng ý với chi phí tốt nhất trên thị trường.

Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được căn hộ PHÙ HỢP – ĐÚNG NHU CẦU – GIÁ HỢP LÝ – NHANH NHẤT !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *